วันก่อนฟังรายการสัมภาษณ์ความคิดเห็นเด็กนักเรียนที่ไม่พอใจวิธีการออกข้อสอบโอเน็ต บางคำตอบของเด็กเหล่านี้สะกิดต่อมเอ๊ะของผู้เขียน เช่น
-สอนอย่างหนึ่ง แต่ไปออกอีกอย่าง
เอ๊ะ ...แสดงว่าเด็กประยุกต์ความรู้ไม่เป็นรึเปล่า เด็กขาดทักษะการเชื่อมโยงความรู้ความคิดรึไม่
-โจทย์ไม่ได้ตั้งอยู่บนพื้นฐานของโลกในความเป็นจริง
เอ๊ะ ... เด็กสามารถมองลึกและไกลไปกว่าที่โจทย์ตีกรอบคำตอบไว้ โดยเห็นว่ายังมีปัจจัยแห่งความเป็นจริงที่ทำให้ตัวเลือกที่ข้อสอบกำหนดไว้แล้วนั้นขาดความน่าเชื่อถือ
อิ้ม...จากตัวอย่างของสิ่งที่ผู้เขียน "เอ๊ะ" ขึ้นมา จะเห็นได้ว่ามองในทางบวกหรือลบก็ได้สำหรับกรณีของการทดสอบครั้งนี้ ซึ่งผู้เขียนไม่ได้ต้องการแสดงทัศนะว่าผู้ใหญ่ที่ออกข้อสอบผิดหรือนักเรียนถูก ก็สุดแล้วแต่จุดยืน ....
อย่างข้อแรก ...ผู้เขียนเห็นว่าน้องๆ เหล่านั้นก็คงคล้ายลูกอีแร้งในแง่ที่โตขึ้นด้วยการถูกป้อนความรู้แบบแข็งทื่อ และอิ่มกับเนื้อหาที่อัดแน่นไปหมด ความจำอาจเป็นเยี่ยม ท่องได้เป๊ะ แต่เอ๊ะ ไหงกลับวิเคราะห์ในเรื่องใกล้เคียงที่ง่ายๆ ไม่ได้
อย่างข้อที่สอง .... สะท้อนว่าการตั้งคำถามที่ถูกต้องนั้นไม่ใช่เรื่องง่าย การตั้งคำถามหนึ่งๆ ต้องย้อนให้ได้ด้วยว่าทำไมจึงถาม ผู้ถามคิดอะไรอยู่ หรือไม่รู้อะไรอยู่ คำถามหนึ่งๆ มีความสำคัญในตัวของมันเองในหลายๆ ด้าน ในกรณีข้างต้น การที่เด็กตั้งคำถามขึ้นมาเช่นนี้ จะว่าดีก็ดี ในครั้งที่ผู้เขียนได้ยินการให้สัมภาษณ์นี้ของเด็ก ผู้เขียนก็รู้สึกในทางบวกอยู่ว่า เออ แฮะ เด็กก็ช่างคิด จะให้ตอบแค่นี้ ก็คิดซะไกล และรู้สึกว่าเด็กที่ตอบค่อนข้างมีความคิดเชิงวิพากษ์วิจารณ์อยู่มาก ช่างกล้าที่จะคิดแตกต่าง แต่จะว่าไปการถามที่ดีก็ควรเหมาะสมแก่กาลเทศะด้วย ซึ่งคำว่าเหมาะสมนี้เป็นคำที่ออกจะสีเทาๆ เพราะไม่ได้ขึ้นอยู่กับความถูกผิดเสมอไป ประมาณว่าขึ้นอยู่กับวิจารณญาณ
ถ้าอย่างนั้น จะยังไงต่อดีนะ...
โดยรวมผมชอบ ข้อสอบแนวนี้นะครับ จะมีปัญหา บ้างในบางข้อ ก็ ควรที่จะให้ฟรีไป
ส่วนตัวชอบ คำถาม คำตอบ เชิงคิดวิเคราะห์นี้อยู่แล้วครับ
Admin#2 3564 days ago
สิ่งที่น่าคิดต่อก็คือ นักเรียนเหล่านี้ อยู่ในระบบการศึกษามาอย่างน้อย ๆ 10-15 ปี แต่ผลผลิตของระบบการศึกษาที่ได้ออกมาเป็นแบบนี้ เราจะรับมือกับเรื่องนี้อย่างไร ??
a-jo 3563 days ago
มาคอมเม้นอีกที เพราะชอบ a-jo ทำไมพี่โจ เน้น ตัว o ล่ะครับ
Admin#2 3562 days ago
ผมขอมองในมุมเด็กบ้างนะครับ
1.ที่โวยวายในเรื่องข้อสอบ ไม่ใช่ว่าผมคิดวิเคราะห์ไม่ได้ แต่สิ่งที่ผม
ต้องการคือ "คะแนน" เพื่อจะได้เอาไว้ไปเลือกเรียนในมหาวิทยาลัยที่มีชื่อเสียง
2. ช่วยไม่ได้ที่ผมต้องอยากเลือกมหาวิทยาลัยที่ดี หรือคณะที่จบมามีงานทำ
มากกว่าคณะที่ผมอยากเรียนจริงๆ เพราะผมไม่อยาก "ไส้แห้ง"
3. ก็ในเมื่อผู้สังคมนี้ ให้คุณค่าของ "ปริญญาบัตร" มากกว่าความรู้ ผมจึงต้องท่องจำ
และสอบให้ได้คะแนนมากกว่าเพื่อนๆ เพื่อเพิ่มโอกาสในชีวิตข้างหน้า
4. เป็นเรื่องยากลำบากหากเรามองผ่านกรอบ ความคิดแบบผู้ใหญ่ แล้วคาดหวังว่าเด็กจะต้องคิดได้ คิดเป็น
เพราะเรื่องการคิดวิเคราะห์ต่างๆ เนี่ย ผมคิดว่ามันขึ้นอยู่กับสมองที่พัฒนาเติบโตไปตามช่วงวัยของมัน
ซึ่งดูเหมือนในปัจจุบันเรากำลังจะสร้าง เด็ก ให้มีความคิดแบบ ผู้ใหญ่ เมื่อ เด็กกำลังมึน ผู้ใหญ่ก็จะคอยว่า เด็ก
ซึ่งเป็นอย่างนี้ ตลอดมา และตลอดไป ..
เชื่อว่าทุกๆคนก็ผ่านวัยนี้มาทั้งนั้น ลองนึกถึงตัวเองเมื่ออยู่ในวัยเดียวกัน ตอน มัธยมปลาย คาดว่าเราไม่ได้สนหรอกครับ วิเคราะห์ วิเครอะ อะไรเนี่ย เราเพียงแค่อยากทำทุกวิถีทางให้ "สอบได้ " ก็พอ ...
ดังนั้น ลูกอีแร้ง สักวันมันต้องเติบโต เรียนรู้เพื่อบินออกไปหาอาหาร มาป้อนลูกของมันรุ่นต่อไป คงไม่มีตัวไหนที่รอ กินอาหารจนโตแล้วแก่ตาย ซึ่งก็คงไม่มีแม่อีแร้งตัวไหนเลี้ยงมันเหมือนกัน
กับวัยรุ่นในสมัยเทคโนโลยีเบ่งบาน คำว่าอาบน้ำร้อนมาก่อนอาจจะเก่าเกินไป เพราะมันขึ้นอยู่กับว่าใครอาบบ่อยกว่ากัน..
เฮ้อ.. กว่าจะโตเป็นผู้ใหญ่ที่ดีในวันข้างหน้าได้เนี่ย ต้องผ่านอะไรอีกมากมาย ชีวิตวัยรุ่นนี้มาน เหนื่อย จิงๆ นะคร่ะ..
kraisila.kan 3561 days ago
ตั้งแต่เยาว์วัย ผู้ปกครอง ถามเด็กเล็กๆ ว่าผลสอบเป็นไง เกรด 4 ไหม บีบคั้นแต่เด็ก เล็กๆ น่าจะถามอะไรให้เหมาะ ไม่ต้องอวดกัน น่าจะดี
♥ ผู้ก่อการรัก อยากก่อการร้าย ♥ 3559 days ago
♥ ผู้ก่อการรัก อยากก่อการร้าย ♥
Profile
Edit profile icon
Friends
Friends of
Pages
Blog
Files
Photo Albums
Videos
สรุปแล้ว เห็นด้วยกับผมใช่ไหม ว่าลูกอีแร้ง ไม่ได้เริ่มที่การเรียนในระดับมหาวิทยาลัย แต่เริ่มตั้งแต่วัยเล่าเรียนแล้ว
แต่ว่าอย่าลืมว่า ข้อสอบนั้น ข้อมูลมาจากสภาพแวดล้อม ข่าวสาร เรื่องรอบตัวได้ หากผู้ออกจะคิด ไม่ใช่เพียงแค่ในตำราที่ท่องกันไป
♥ ผู้ก่อการรัก อยากก่อการร้าย ♥ 3564 days ago