Welcome
Guest User
 

    ลูกอีแร้ง กับ การศึกษาไทย

    เมื่อเข้ามาเว็บการจัดการความรู้ แล้วเกิดความตกใจ เจอแต่ลูกอีแร้ง

    โฆษณาในเว็บ ก็ ลูกอีแี้ร้ง กิจกรรม ก็ ให้สร้าง Blog เกี่ยวกับ ลูกอีแร้ง

    ลูกอีแร้งมันคืออะไรเนี่ย เมื่อเกิด ความสงสัย สิ่งที่ตามมาคือการค้นหา

    ประกอบกับได้ฟังการพูดคุยในรายการ เจาะใจ ที่ได้เชิญท่าน ดร.วรภัทร ภู่เจริญ มา

    ซึ่งท่านได้ให้กล่าวถึงลูกอีแร้ง กับ แม่อีแร้งไว้ ดังนี้

    "แม่อีแร้งก็นำข้อมูลที่ตายแล้ว มาป้อนให้ ลูกอีแร้ง"

    ซึ่งเป็นการเปรียบเทียบเกี่ยวกับ ระบบการศึกษาของไทย

    ส่งผลให้ นักเรียน หรือนักศึกษา ขาดการเข้าใจถึงใน ตัวเนื้อหา หรือบทความ

    ซึ่งนักเรียน นักศึกษาจะอาศัยเพียงการท่องจำ เพื่อนำไปสอบ

    มากกว่าการ ล้อมวงปรึกษาหาวิธีการที่ เหมาะสมที่สุด และวิเคราะ็ห์

    ซึ่งทำให้เกิดกระบวนการคิดที่สร้างสรรค์ ภายใน กลุ่ม

    แต่แน่นอน สิ่งหนึ่ง ที่ผมเห็นจากการดูรายการนี้คือ

    การเปิดรับความคิดเห็นใหม่ๆ ในระบบการสอบ แบบที่ ท่าน ดร.วรภัทร ภู่เจริญ

    ได้กล่าวมา นั้นยังคงเป็นเรื่องที่ยากซึ่งเกิดจากความ ไม่พร้อม ของทั้งระบบการศึกษา

    และ ตัวนักศึกษา ที่มิได้ปลูกฝังมาในลักษณะของการ คิดสร้างสรรค์

    คงเป็นเพราะอีแร้งกินซากศพ ดร.วรภัทร ภู่เจริญจึงนำมาเปรียบเปรยถึงข้อมูลความรู้ที่ตายแล้ว

    ในส่วนตัวของผมแล้ว นอกจากความคิดสร้างสรรค์ที่เป็นปัญหาต่อการศึกษาแล้ว

    ยังเป็นเรื่องของการต่อยอดความรู้ด้วยครับ

    พอพูดถึงความคิดสร้างสรรค์ ก็อยากแนะนำให้อ่านโปสเตอร์ I'm Learning English ฉบับ October 2009 ครับ

    http://ile.li.kmutt.ac.th/ILE/Blog/Entries/2009/10/6_Poster_for_October_2009.html

    Suthee LI 3573 days ago

    เมื่อกี้นี้ ได้คุยกะพี่มัท เรื่อง Innovation เลยทำให้กลับมามองตัวเองว่า

    วันนี้เราเสพติด แต่การ Tool ที่ผลิตจากเมืองนอกจริงๆ

    ยังไม่มีเทคโนโลยีใดๆ ที่สร้างสรรค์ ออกมาแล้วทำให้เกิด ความทึ่งหรือ แตกตื่น

    เช่น ประดิษฐ์ หลอดไฟ, สร้างรถยนต์ คันแรก , สร้างคอมพิวเตอร์ เครื่องแรก หรืออื่นๆ

    ณ ตอนนี้เลยเหมือนเราติดกรอบของการใช้เทคโนโลยี ที่เราไม่ได้ผลิตเอง ซึ่ง

    ส่งผลให้ความคิดสร้างสรรค์ ของเรานับวัน ยิ่งค่อยๆ หมดไปเรื่อยๆ

    ความสามารถ ของมนุษยน์เรานั้น ยิ่งไม่ได้ใช้ ยิ่งลืม ยื่งใช้มากๆ ยิ่งชำนาญ

    ซึ่งอาจจะส่งผลให้ มนุษย์เราเกิดการพัฒนา ที่ต่างกันจากสิ่งนี้ก็เป็นได้

    Admin#2 3573 days ago

    เอ....แม่อีแร้งเคยถามลูกน้อยรึเปล่านะว่าลูกอยากกินอะไร....

    ณ ช่วงหนึ่งที่ลูกแร้งยังเด็กนัก เด็กเกินกว่าที่จะร้องขอ บอกความต้องการ หรือไม่รุ้ด้วยซ้ำว่าตัวเองอยากอะไร หลายอย่างคงดำเนินไปตามสัญชาตญาณ

    แม่อีแร้งจะคิดอย่างนั้นรึเปล่านะ

    เพื่อความอยู่รอดในตอนแรก สัญชาตญาณของลูกน้อยอาจอยู่เบื้องหลังการน้อมรับสิ่งที่แม่แร้งป้อนให้

    แล้ว input ต่างๆ ที่แม่แร้งให้ก็อาจกลายเป็นภูมิคุ้มกัน หรือกลายเป็นกำแพงที่มองไม่เห็นซึ่งกลายเป็นอุปสรรคต่อการเปิดรับอะไรที่แปลกและแตกต่างจากความคุ้นเคย

    ในกรณี ของลูกแร้ง มันคงเป็นไปตามวัฏจักรชีวิตของสัตว์ปีก การเรียนรู้ของลูกแร้งก็อาจเป็นแบบที่แร้งตัวอื่นๆ เป็นไปตามสัญชาตญาณ

    แต่มนุษย์นี่สิ มีศักยภาพในการเรียนรู้ก็จริง แต่ไม่ใช่ง่ายๆ แลยที่จะปลดปล่อยออกมา

    อาจต้องขุด คุ้ย กันจนเหนื่อย แต่ก็ยังอาจไม่ถึงขีดสุดของความเป็นไปได้ที่เราสามารถไปถึง...

    แค่การที่คนเราจะก้าวผ่านความเคยชินจากการเป็นฝ่ายรับ "ซาก" ความรู้ความคิดดังที่อาจารย์วรภัทรกล่าวไว้ ก็ยากเอาการ แต่ถ้าเริ่มทำได้เมื่อไหร่ก็นับเป็นก้าวแรกของการเรียนรู้ที่สวยงาม

     

    chantima.pat 3570 days ago

    การที่ มนุษย์เรา จะเกิดการพัฒนาได้ นั้น

    1. การ Motivate ตัวเอง เมื่อการ Motivate เกิด สิ่งที่ตามมาคือ แรงกระตุ้นในการทำงาน
    2. การฝึกจากประสบการณ์ ที่มีส่วนช่วยในการ พัฒนาความสามารถ
    3. การ เรียนรู้ จากสิ่งที่แปลกใหม่ เพื่อเกิด Idea ในการ สร้าง สิ่งใหม่

    ในมุมมองผม นั้นการ เรียนรู้ก็เป็นเหมือน Curve ที่มีช่วงการสร้างแรงกระตุ้นเรียนรู้ และ ฝึกประสบการณ์

    แล้วก็ วนกลับเข้าสู่การเริ่มต้นเรียนรู้หรือสร้างสรรค์ สิ่งใหม่ๆๆ

    Admin#2 3569 days ago

    เราคงจะสอนเด็กได้ยากขึ้นแล้วหละครับ เพราะว่ากว่าเด็กจะมาถึงมือเราเขาถูกแม่อีแร้งส่วนใหญ่เลี้ยงด้วยซากสัตว์ที่ทั้งนั้น มีเพียงไม่มากที่เป็นซากสัตว์ตายใหม่ๆ เขาบอกว่าสอนให้คนหาปลายากว่าเอาปลาไปให้เขา แต่งานนี้เราต้องสอนลูกอีแร้งให้หาของสดมากินกันเลยทีเดียว หรือว่าจะสอนให้เอาซากไปปรุงสุกก่อนดีนะ

    wutthichai.pol 3516 days ago