Welcome
Guest User
 

    สรุปกิจกรรมโสเหล่ “Othello : A Minute To Learn... A Lifetime To Master” By ธนะศักดิ์ ทวนทอง

               

    image

            คุณธนะศักดิ์ ทวนทอง จากศูนย์การศึกษาต่อเนื่อง สำนักวิจัยและบริการวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (สวท.) ได้มีโอกาสมาเล่าเรื่อง “Othello : A Minute To Learn... A Lifetime To Master” ซึ่งความหมายของคำว่า “Othello” เข้าใจว่า “A Minute to learn” คือ เป็นหมากง่าย ๆ ไม่ได้มีความซับซ้อน “A Lifetime to Master” เป็นการฝึก ยิ่งเล่นมากก็เรียนรู้เทคนิคต่างๆ ได้มากขึ้น

     

    ประวัติ

            โอเทลโล่ เป็นหมากกระดานที่ถูกคิดค้นในราวปี ค.ศ. 1880 โดย ลูอิส วอเตอร์แมน ชาวอังกฤษ แรกเริ่มมีชื่อว่า รีเวอร์ซี่ (Reversi) ต่อมาในปี ค.ศ. 1898  บริษัท ราเวนส์เบอร์เกอร์ (Ravensburger) ประเทศเยอรมันได้ทำการซื้อลิขสิทธิ์ และทำการจำหน่ายหมากกระดานชนิดนี้เป็นครั้งแรก ในชื่อเกมว่า รีเวอร์ซี่ ต่อมาในราวปี ค.ศ. 1970 ชาวญี่ปุ่น โกโร่ ฮาเซกาว่า (Goro Hasegawa) ได้ทำการปรับเปลี่ยนกฎ และกติกาใหม่ โดยได้รับแรงบันดาลใจ มาจากหมากล้อม

     

    ที่มาของชื่อ Othello

            โกโร่ ฮาเซกาว่า ได้ตั้งชื่อตามละครที่สร้างจากบทประพันธ์ของ วิลเลี่ยม เช็คสเปียร์ (William Shakesphere) เรื่อง The Tragedy of Othello, The Moor of Venice

     

    อุปกรณ์

     

    image

     

    กติกาการเล่น

    การตั้งเกมส์

                หมากดำอยู่ตำแหน่ง D5 และ E4

                หมากขาวอยู่ตำแหน่ง D4 และ E5

     

    image

     

    วิธีการเล่น

     

    image

     

                การเดินหมากในเกมโอเทลโล่ ผู้เล่นจะต้องทำการหนีบหมากของฝ่ายตรงข้ามเสมอ (ตามรูป)

    โดยหมากที่ถูกหนีบจะถูกพลิกให้เป็นสีของฝ่ายที่หนึ่ง

    หมากดำเดินก่อนทุกครั้งในการเริ่มต้นเกมส์ (ต่างจากหมากรุก)

     

    กติกาการเล่น

                1. หมากดำเป็นฝ่ายเดินก่อนทุกครั้งเมื่อเริ่มเกมส์

                2. ผลัดกันวางหมาก  คนละครั้ง

                3. หากไม่สามารถวางหมากได้ (ไม่สามารถหนีบคู่ต่อสู้ได้) จะต้องผ่านให้คู่แข่งเล่น 

                4. การหนีบสามารถเปลี่ยนสีได้ในทุกแถวและทุกแนว (แนวนอน แนวตั้ง และแนวทแยง)

     

     

    image

                5. เกมจะสิ้นสุดลงเมื่อทั้งสองฝ่ายไม่มีตาเดิน โดยฝ่ายที่มีจำนวนหมากบนกระดานมากกว่าจะเป็นฝ่ายชนะ

     

    กติการะดับสากลที่ควรทราบ

                ตามกติกาการแข่งขันสากลจะนับช่องว่างที่เหลือบนกระดานเพิ่มเป็นคะแนนให้กับฝ่ายที่ชนะ ดังนั้นรูป หมากขาวจะชนะ 10-54

     

    image

     

            การแข่งขันรอบน๊อกเอาท์ (จะใช้ระบบการแข่งขัน 2 กระดาน สลับกันเล่นเป็นฝ่ายหมากดำ และหมากขาว และใช้จำนวนเม็ดหมากที่ชนะ ตัดสิน ในกรณีที่ต่างฝ่ายผลัดกันแพ้และชนะ

    ***ปกติการแข่งขันในรอบแรก หรือรอบแบ่งกลุ่ม มักจะใช้ระบบ Swiss pair


    สำหรับมือใหม่หัดเล่น

                1. กินน้อยๆ

                2. อยู่กลางๆ

                3. หลีกเลี่ยงการเดินลงช่อง X Square

     

    ประโยชน์ และการพัฒนาการเรียนรู้

                1. เป็นการช่วยเพิ่มการแตกแขนงกิ่งก้านสาขาของสมอง

                2. ความสนุก ความจำ การคำนวณ จินตนาการ

                3. ทัศนะคติที่ดีต่อปัญหาต่างๆ ในการดำเนินชีวิต การเรียน และทำงาน