Welcome
Guest User
 

    Blended Learning คืออะไร

    สวัสดีครับสมาชิกทุกท่าน ก็รู้สึกดีใจที่มหาวิทยาลัยของเรากำลังจะก้าวไปสู่องค์กรแห่งการเรียนรู้และมีแผนการพัฒนาในระยะยาวทำให้รู้สึกมั่นใจในศักยภาพที่ส่งเสริมความรู้ของบุคลากรทุกๆฝ่าย  และในโอกาศนี้กระผมเองก็ของเป็นส่วนหนึ่งในการเข้าร่วมเป็นสมาชิกองค์กรแห่งการเรียนรู้และพัฒนาระบบการจัดการเรียนการสอนให้สามารถสร้างองค์ความรู้กับผู้เรียนได้เหมาะสมอย่างมีประสิทธิภาพครับ ปัจจุบันการจัดการเรียนการสอนมีการนำเอาสารสนเทศเข้ามาใช้กันหลากหลายซึ่งเรานำมาใช้ในสัดส่วนที่ไม่เท่ากันดังนั้นเป็นการนำเอาเทคโนโลยีสารสนเทศมาใช้ร่วมกับการเรียนการสอนในชั้นเรียนปกติซึ่งเราเรียกว่าการผสมผสานแต่ในความหมายของการผสมผสานการเรียนรู้มีหลายแนวคิดดังนี้

    การจัดการเรียนรู้แบบผสมผสาน มี 4 แนวคิด Driscoll(2002),
         1.  การจัดการเรียนการสอนแบบเผชิญหน้า(Face to Face)ร่วมกับการจัดการเรียนผ่านบทเรียนออนไลน์ (e-Learning)
         2.  การผสมผสานทฤษฎีการสอน(Mixing Theories of Learning)
                -  ทฤษฎีการเรียนรู้กลุ่มพฤติกรรมนิยม(Behaviorism)
                -  ทฤษฏีการเรียนรู้กลุ่มพุทธิปัญญา(Cognitivism)
                -   ทฤษฎีการเรียนรู้กลุ่มคอนสตรัคติวิสต์(Constructivism)   
              เป็นการผสมผสานระบบการเรียนรู้(Learning Systems)
         3. การผสมผสานการใช้สื่อต่างๆเพื่อการเรียนรู้ (Multimedia)
         4.  การผสมผสานกันระหว่างการเรียนการสอนและการทำงานเข้าด้วยกัน

    ในที่นี้จะกล่าวถึงในแนวคิดแรก ด้านการผสมผสานกันระหว่าการเรียนแบบเผชิญหน้าและออนไลน์
    สอนอย่างไรจึงจะเรียกว่า Blended Learning ซึ่งมีสัดส่วนการจัดการเรียนการสอนดังนี้

    คำสำคัญของการจัดการเรียนการสอนแบบผสมผสาน
    1. Blended Learning
    2. Hybrid
    3. Web-Enhanced
    4. Integrated
    5. Multi-Method Learning or Mixed Model
    6. Flexibility Learning

    สัดส่วนการจัดการเรียนการสอนแบบผสมผสาน(Blended Learning Ratio)Sloan. 2009

    ปริมาณการใช้บทเรียนออนไลน์(Online Learning)

    ความหมาย (Meaning)

    0%

    สอนแบบปกติ (Tradition)

    1-29%

    นำมาช่วยเสริมการเรียนรู้ (Web Facilitation)

    30-79%

    นำมาผสมกลมกลืนกัน(Blended Learning)

    80%Up

    การเรียนรู้แบบออนไลน์(Online Learning)

    ดังนั้นการนำบทเรียนออนไลน์มาใช้มีปริมาณแตกต่างกันเราเรียกวิธีการจัดการเรียนการสอนไม่เหมือนกัน