Welcome
Guest User
 

    Post-it Technique

    วิถีสร้างการเรียนรู้เพื่อศิษย์

    ให้อยู่รอดปลอดภัยและมีความสุขในศตวรรษที่ 21

    เป็นความท้าทายของเพื่อนครูที่จัดกิจกรรมการเรียนรู้อย่างไร

    ให้ลูกศิษย์มีทักษะที่จำเป็นในการใช้ชีวิต

    ที่ไม่ใช่เก่งแต่เนื้อหาในตำราเพียงอย่างเดียว

     

    Teach less  Learn more

    คือคำสำคัญที่สะท้อนการจัดการเรียนการสอนว่า

    ครูสอนให้น้อย จัดการเรียนรู้ให้มาก

     

    จากเดิมที่ครูสอนเยอะ แบบ Teacher centered (ครูเป็นสำคัญ)

    ที่ให้ผู้เรียนเป็นฝ่ายรับความรู้เท่านั้น (Passive learning)

    แบบฟังครูเล่าแล้วให้จด ให้จำ แล้วนำความรู้นั้นไปสอบให้ผ่าน

    เปลี่ยนเป็น ...

     

    Student centered แทน

    ที่ครูเสมือนเป็น Coach หรือ Facilitator

    คอยชี้แนะแนวทางอยู่อย่างใกล้ชิด

    โดยจัดกิจกรรมแบบ Active learning (สนใจอ่าน คลิกที่นี่

    หรือผู้เรียนเป็นผู้สร้างองค์ความรู้ด้วยตัวของเขาเอง

    จากกิจกรรมการเรียนรู้ที่ครูออกแบบ

    ที่เป็น Learn more

     

    อ่านถึงตรงนี้หลายท่านอาจคิดย้อนแย้ง

    แล้วจะหาจำนวนชั่วโมงเรียนที่ไหน

    แค่นี้ก็สอนไม่ทันอยู่แล้ว แถมยังถูกลดจำนวนชั่วโมงเรียนอีก

    ผมเองก็อยู่ในบริบทเดียวกับเพื่อนครูทุกท่านครับ

     

    Flipped Classroom หรือห้องเรียนกลับด้าน

    จึงนำมาใช้ผ่านช่องทาง Facebook group page  (สนใจอ่าน คลิกที่นี่

    ทำให้เกิดการเรียนรู้กับผู้เรียนในทักษะสารสนเทศ สื่อ และเทคโนโลยี

     

    เมื่อผู้เรียนได้เรียนรู้ผ่าน Lecture online ที่บ้าน

    ครูต้องสร้างกิจกรรมที่เชื่อมโยงกับเนื้อหาใน Lecture online ด้วย (สนใจอ่าน คลิกที่นี่

    ที่ออกแบบกิจกรรมการเรียนรู้ได้หลากหลาย

    ให้ผู้เรียนเกิดแรงบันดาลใจให้พวกเขากระหายใคร่รู้

    แล้วเราก็ฝึกทักษะการเรียนรู้และนวัตกรรม

    เพื่อให้ลูกศิษย์เราได้ไปต่อยอดองค์ความรู้ได้ด้วยตัวเอง

    และมีทักษะชีวิตและการทำงานร่วมกับผู้อื่นได้

     

    ผมเองก็ลองผิด ลองถูกกับการออกแบบการเรียนรู้

    กว่าจะได้เป็นรูปแบบของตัวเอง (สนใจอ่าน คลิกที่นี่

    ที่ไม่ว่านโยบายการศึกษาจะใช้คำสวย ๆ อย่างไรก็ตาม

    ก็อยู่บนพื้นฐานที่เรียกว่า Student centered

    บนพื้นที่ปลอดภัยในการเรียนรู้ของผู้เรียน

    ที่ไม่ใช่ได้เกียรตินิยม

    แต่เพื่อนร่วมงานเกียจกันหมด

    เพราะทำงานไม่เป็น ไม่ได้เรื่อง

     

    Learn more ที่ว่าจึงเน้นกิจกรรมที่ทำงานร่วมกับชาวบ้านเขาได้

    ฝึกทักษะการทำงานแบบร่วมมือ (Collaboration)

    ที่ต้องใช้การสื่อสาร (Communication) ในการทำงาน

    โดยต้องใช้การคิดแบบมีวิจารณญาณ (Critical Thinking)

    และไม่ลืมที่ต้องคิดสร้างสรรค์ (Creative Thinking) กันด้วย

     

    ในรายวิชาการพัฒนาหลักสูตร ที่ผมดูแล

    จึงออกแบบกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้ Post-it Technique

    เพื่อให้นักศึกษาครุศาสตร์อุตสาหกรรมฯ

    ได้ฝึกออกแบบและเขียน Learning outcome

     image

    image

    โดยขั้นตอนแรก ให้นักศึกษาครุศาสตร์ฯ ได้จับกลุ่มระดมสมอง

    ว่าลูกศิษย์ของเราได้รับประโยชน์อะไรจากวิชาที่เราสอนบ้าง

    และเชื่อมโยงสู่การเขียน K - S - A (Knowledge - Skill - Attitude)

    ในรายวิชาที่นักศึกษาเลือกไว้แล้ว

     

    หลังจากนั้นให้แต่ละกลุ่มได้พิจารณา K S A 

    และออกแบบการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ให้กับเพื่อนต่างกลุ่ม

    ให้สอดคล้องกับ K S A โดยใช้กระดาษ Post-it

    image

     image

    เมื่อแต่ละกลุ่มให้คำแนะนำเรื่องกิจกรรมการจัดการเรียนรู้ครบทุกกลุ่มแล้ว

    เจ้าของกลุ่มจะช่วยกันวิเคราะห์ถึงความเหมาะสม

    ว่าสอดคล้องกับ K S A หรือไม่

    แล้วสรุปผลพร้อมนำเสนอผลงาน Learning outcome

    ในวิชาของกลุ่มตัวเอง

    ที่ต้องออกมานำเสนอ Teaching other

    ให้กลุ่มอื่นได้เรียนรู้กันด้วย

    image

     image

    image

    image

    image

    image

    ซึ่งกิจกรรมที่ผมได้ทดลองทำนี้

    เป็นตัวอย่างการจัดการเรียนการสอน

    ที่เน้น Teach less Learn more

    ในหัวข้อการเขียน Learning Outcome (LO)

    ที่ฟังดูแล้วแสนน่าเบื่อ

    ให้กลับมามีสีสันขึ้นมาได้

    ------------------------------------------------------------------------------------------------------

    ติดต่อผู้เขียนได้ที่ 

     image

    * เผยแพร่ครั้งแรก ที่ http://www.oknation.net/blog/learning/2015/11/17/entry-1