Welcome
Guest User
 

    ถอดบทเรียน ศ.นพ.วิจารณ์ พานิช KM ที่ KMUTT

    เมื่อวันที่ 15 กรกฎาคม 2559

    มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี

    ได้จัด KMUTT CKO Forum

    ในหัวข้อ KM เพื่อการพัฒนาคุณภาพของบัณฑิต

    โดยวิทยากรหลัก ศ.นพ.วิจารณ์ พานิช

    ซึ่งท่านเป็น Idol ของผมเลยครับ

    จึงไม่พลาดที่ต้องมาแลกเปลี่ยนเรียนรู้ในครั้งนี้

    image

    หากพูดถึง KM หลายคนอาจเมินหน้าหนี

    เพราะเหมือนเป็นภาระงานที่เพิ่มขึ้นจากงานประจำ

    ที่ฝ่ายบริหารต้องการจัดกิจกรรม

    โดยไม่เข้าใจหลักการสำคัญของการทำ KM

     

    ท่านอาจารย์จึงให้หลักการสำคัญไว้ว่า

    การทำ KM ในองค์กรนั้นต้องเป็นวิถี

    คือมันต้องเนียนอยู่ในเนื้องาน เป็นการเรียนรู้จากการทำงาน

    ที่แบ่งปันความรู้ ไม่หวง ร่วมมือ

    จนเป็นวัฒนธรรมองค์กร เกิดวิถีนวัตกรรมการทำงานอย่างต่อเนื่อง

     

    เมื่อกลับมามองวิถีในองค์กรของตัวเอง

    สิ่งหนึ่งที่เราทำเป็นประจำคือ Community of Practice (CoP)

    ที่มาแลกเปลี่ยนเรียนรู้ในเรื่องประสบการณ์การจัดการเรียนรู้กันทุกเดือน

    โดยทำแบบ Real space พบหน้าเจอะเจอ เห็นกันตัวเป็น ๆ

     

    สำหรับองค์กรที่เริ่มต้น

    เราลองใช้วิธี After Action Review (AAR)

    เมื่อเราทำกิจกรรมหรือไปทำอะไรมา

    ก็ต้อง AAR เพราะสิ่งเหล่านี้คือ การเรียนรู้

    และวิธี AAR ที่ได้ผลดีที่สุดคือ การเขียน

    อย่างท่านอาจารย์ก็เขียน Blog เผยแพร่ความรู้

    ผมเองก็ใช้วิธีเดียวกับท่านอาจารย์

    เอนทรี่นี้ ก็เป็นตัวอย่างหนึ่ง

    ที่เมื่อผมกลับถึงบ้านปุ๊บ ก็เรียบเรียงข้อมูลในสมอง

    และถอดบทเรียนจาก Forum ในวันนี้

    เขียนลงใน Blog ตัวเอง

    นั่นคือการทบทวนความรู้ที่ได้รับ เหมือนเขียน Diary

    เพื่อบันทึกความทรงจำ และยังเผื่อแผ่ผู้อื่นอีกด้วย

    image

     

    การใช้ IT เป็นเครื่องมือช่วยในการแลกเปลี่ยนเรียนรู้

    ทำให้การ Reflection ทำได้ง่ายขึ้น

    และไม่จำเป็นต้องเป็นทางการ

    หากรู้จักใช้ Big Data Technology

    ช่วยสร้าง Unstructured data

    ที่ท่านอาจารย์ได้เสริมว่า KM3.0

    เราสร้างเป็น Virtual space ได้

    โดยใช้ Social network ให้เป็นประโยชน์

    ไม่ว่าจะเป็นทาง Facebook หรือทาง Line

    ที่ใครทดลองสอน ทดลองทำอะไรสำเร็จ

    ก็มาแลกเปลี่ยนเรียนรู้กันผ่านเครือข่าย Online

     

    เมื่อเราได้เรียนรู้ว่าการทำ KM ให้สนุก

    ต้องทำจนเป็น วิถี และใช้ IT ให้เป็นประโยชน์

    เป้าหมายในการสร้าง KM ก็ต้องโฟกัสให้ชัด

    ตัวอย่างของ ม.เทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี

    จึงชัดเจนเรื่อง KM เพื่อการพัฒนาคุณภาพของบัณฑิต

    การแลกเปลี่ยนเรียนรู้จึงเน้นไปที่ประสบการณ์ของแต่ละท่าน

    ที่ใช้วิธีการจัดการเรียนรู้อย่างสร้างสรรค์ เครื่องมือหรือกิจกรรมต่าง  ๆ

    ซึ่งเป็นสาระนำมาแลกเปลี่ยนเรียนรู้กัน

    ไม่ใช่แต่สิ่งที่เกิดขึ้นเฉพาะในห้องเรียน

    แต่เป็นทุกบริบทที่ส่งผลต่อบัณฑิตของเราได้

     image

    การใช้ความรู้ภายนอก

    ที่เราถูกกำหนดด้วยเกณฑ์คุณภาพต่าง ๆ

    หากเรานำมาตีความตามบริบทและให้ตรงกับลักษณะงาน

    โดยมองกระบวนการเป็นส่วนหนึ่งตามเกณฑ์

    และเกณฑ์ต่าง ๆ คือ ผู้รับใช้เรา

    ไม่ใช่มองว่าเกณฑ์คือสิ่งที่มาบังคับให้เราทำ

    เมื่อพลิกมุมมองได้เช่นนี้

    เราก็ใช้เกณฑ์คุณภาพ มาเป็นความรู้ภายนอกได้เช่นกัน

     

    KM ในองค์กร จะสำเร็จได้

    หากเรามีความเชื่อและศรัทธาในวิถีนี้

    ทุกสิ่ง ย่อมเป็นจริงได้ครับ


     ขอขอบคุณ

    ดร.ก้องกาญจน์ วชิรพนัง  สำหรับกิจกรรมดี ๆ ในครั้งนี้

    - ภาพสวย ๆ จาก KM KMUTT

    - เผยแพร่ครั้งแรกที่ http://www.oknation.net/blog/learning/2016/07/15/entry-1