Welcome
Guest User
 

    บอร์ดเกม เพื่อการเรียนรู้ @มจธ.

    สมัยเด็กจำได้ว่าได้เล่นเกมบันไดงู

    ทอยลูกเต๋าแล้วเดินตามช่อง

    ที่บางช่องมีรูปบันไดให้เราข้ามไปอีกช่องที่สูงกว่า

    หรือมีรูปงู ที่ต้องไหลลงมาในช่องที่อยู่ต่ำกว่า

    ลุ้นกันอย่างสนุกสนานกับเพื่อน เพื่อให้ถึงเส้นชัยก่อน

     

    พอโตขึ้นมาหน่อยก็หันมาเล่น Scrabble

    เกมต่อคำศัพท์ภาษาอังกฤษ สะสมแต้ม

    ที่ได้ทั้งความสนุก และต้องรู้คำศัพท์ให้มาก

    เราจึงต้องนั่งท่องศัพท์ภาษาอังกฤษ เพื่อไปแข่งกับเพื่อน

     

    จากตัวอย่างของเกมบันไดงู และ Scrabble

    ที่มีลักษณะเป็นบอร์ดเกม โดยต้องนั่งเล่นล้อมวง

    พบเจอเพื่อนตัวเป็น ๆ มาสรวลเสเฮฮา

    ทำให้ได้ฝึกฝนทักษะชีวิต (Life skills)

    ที่ช่วยให้บุคคลสามารถเผชิญสถานการณ์ต่างๆ

    ในชีวิตประจำวันได้อย่างมีประสิทธิภาพ  

    และมีความสามารถที่จะปรับตัวได้ในอนาคต

    จึงต้องใช้ทักษะ การสื่อสาร (Communication)

    การร่วมมือ (Collaboration) และเรื่องทักษะการคิด

    ทั้งการคิดวิเคราะห์ (Critical Thinking) และคิดสร้างสรรค์ (Creativity)

    image

    image

    image

    ผมได้เคยเขียนถึงบอร์ดเกม เรื่อง

    ชวนแม่ เล่นเกมสะสมเพชร Splendor (สนใจอ่าน คลิกที่นี่

    และ Game Master บอร์ดเกม (สนใจอ่าน คลิกที่นี่

    เพราะเห็นว่าเรานำคุณลักษณะที่ดีของบอร์ดเกมมาประยุกต์ใช้ได้

    อย่างในวิชา Creative Thinking ที่ผมสอน

    ก็ได้นำเกม Dixit ที่เคยได้รางวัล The Spiel des Jahres

    ซึ่งเป็นรางวัลที่ให้ความสำคัญกับเกมครอบครัว

    คือสรุปง่าย ๆ ว่าเป็นเกมที่ไม่มีความรุนแรงทั้งกาย วาจา ใจ

    กติกาต่าง ๆ ไม่ซับซ้อนมาก และสร้างสัมพันธภาพให้งอกเงย

    และให้ผู้เล่นได้คิดและตัดสินใจได้อย่างสร้างสรรค์

    image

    image

    Mechanic ของเกมนี้จะแตกต่างกับเกมอื่น ๆ

    เพราะต้องใช้ความคิดสร้างสรรค์ในการบรรยายการ์ดของตัวเอง

    เนื่องจากรูปแบบของการ์ดแต่ละใบมาแนวนามธรรม (Abstract)

    การที่จะสื่อสารเพื่อให้เพื่อนเลือกการ์ดของเราจึงต้องใช้จินตนาการ

    และถ้าเราบอกใบ้ง่ายเกินไป ทุกคนทายถูกหมด เราไม่ได้คะแนน

    แต่ถ้าบอกใบ้ยากเกินไป ไม่มีใครถูกเลย ก็ไม่ได้คะแนนเช่นเดียวกัน

    สรุปคือต้องบอกใบ้ อธิบายรูปการ์ดของเราแบบไม่ยาก ไม่ง่าย

     

    และการเลือกภาพของเราไปประชันกับภาพของผู้ใบคำ

    ก็เป็นเรื่องไม่ง่ายที่ต้องหาภาพเพื่อหลอกล่อผู้เล่นคนอื่น

    ให้หลงมาเลือกภาพของเรา แทนที่จะไปเลือกภาพของผู้ใบ้คำ

    เพื่อทำแต้มแข่งกัน ก็เป็นเรื่องที่สนุกและฮามาก

    โดยเฉพาะในช่วงอธิบายขยายความ ว่าคำใบ้กับภาพมันสัมพันธ์กันอย่างไร

    image

    image

    Dixit จึงเหมาะกับวิชา Creative Thinking ที่ผมสอน

    เพราะต้องใช้จินตนาการ ความคิดสร้างสรรค์ ในการใบ้คำ

    โดยให้บอกใบ้เป็นประโยค คำคม เพลง หรือเป็นภาษากาย

    ก็สุดแล้วแต่ผู้นำเกมจะกำหนดรูปแบบในการสื่อสาร

    ซึ่งจากการได้ลองเล่นกับเพื่อนอาจารย์

    วิชาด้านภาษาศาสตร์ ก็เหมาะกับการนำเกมนี้ไปประยุกต์ใช้มาก

     

    บอร์ดเกม จึงไม่ใช่แค่เรื่องเล่น ๆ

    เพราะนำมาประยุกต์ใช้เพื่อจัดการเรียนรู้ได้จริง

    ที่เรียนก็สนุก เล่นก็ได้ความรู้

    --------------------------------------------------------------------

    เผยแพร่ครั้งแรก ที่ http://www.oknation.net/blog/learning/2016/08/25/entry-1
    เมื่อวันที่ 25 สิงหาคม 2559