Welcome
Guest User
 

    ครั้งที่ 23/2558 : "สร้างสรรค์สไตส์ กลายเป็นอาชีพ : คาร์แรกเตอร์ดีไซน์ - ไลน์สติ๊กเกอร์"'s Pages

    ครั้งที่ 23/2558 : "สร้างสรรค์สไตส์ กลายเป็นอาชีพ : คาร์แรกเตอร์ดีไซน์ - ไลน์สติ๊กเกอร์"

    บรรยายพิเศษที่ประชุม 3 ฟอรั่ม เรื่อง " สร้างสรรค์สไตส์ กลายเป็นอาชีพ : คาร์แรกเตอร์ดีไซน์-ไลน์สติ๊กเกอร์ "

    วันที่ 27 สิงหาคม 2558 เวลา 12.00 - 13.00 น. ณ ห้องประชุมสนั่น สุมิตร ชั้น 9 อาคารสำนักงานอธิการบดี

    วิทยากรบรรยาย คุณสัญญา  เลิศประเสริฐภากร  นักออกแบบตัวการ์ตูน ผู้สร้างไลน์สติ๊กเกอร์ควายไทยใจซื่อ "ติดลม"

     

    image

     

                                           “ติดลม” ขายคาแร็กเตอร์ควายติดลมบนอันดับหนึ่ง"
            ผู้ผลิตสติกเกอร์ Tidlom หรืออ่านว่า “ติดลม” เคยติดชาร์ตอันดับหนึ่งยาวนานตั้งแต่เริ่มขายเป็นวันแรก โดยเป็นผลงานจาก โอ-สัญญา เลิศประเสริฐภากร Creative Design ในนามปากกา Zylostudio สติกเกอร์ติดลมตัวนี้เป็นคาแร็กเตอร์ของ “ควาย” ที่แสดงความเป็นไทยได้ชัดเจน ผสมกับข้อความผสมคำแสลงยอดนิยมในปัจจุบัน ทำให้สติกเกอร์ติดลมสามารถติดลมบนได้ยาวนาว อยู่ในวงการคาแร็กเตอร์ดีไซน์มากว่า 7 ปี มีคาแร็กเตอร์อยู่ในพอร์ตโฟลิโอมากมาย ติดลมเองก็เป็นหนึ่งในนั้นที่สัญญาเคยวาดเอาไว้ แล้วนำมาพัฒนาคาแร็กเตอร์เป็นสติกเกอร์เสนอขายใน Creators' Stickers เพราะมองเห็นว่ายังไม่มีคาแร็กเตอร์สัตว์ที่เป็น “ควาย” เลย ส่วนใหญ่ถ้าไม่เป็นหมา แมว แมวน้ำ ก็หมีแพนด้า นอกจากนี้ควายยังสื่อถึงความเป็นไทยได้อย่างชัดเจน ซึ่งตลาดเป้าหมายของเขาคือ ตลาดในไทย


             ตอนแรกมีคาแร็กเตอร์เยอะมาก เพราะสร้างขึ้นมาเพื่อขายลิขสิทธิ์โดยเฉพาะ แต่สำหรับตัว Tidlom เป็นกรณีพิเศษ เป็นการวาดส่งประกวดงาน Thailand Animation and Multimedia 2006 ตอนแรกที่รู้ข่าวว่าไลน์เปิด Creators Market ก็สนใจมาก พอดีได้พาร์ตเนอร์คือ idigi เป็นบริษัทดิจิตอลคอนเทนต์ที่เขามาช่วยดูแลด้านการตลาด การ์ตูนควายจึงเป็นความเห็นชอบร่วมกันในการเลือกคาแร็กเตอร์ที่ “แตกต่าง” และมีความเป็นไทยสูง เพราะต้องการเจาะตลาดไทยเป็นหลักจากนั้น มาถึงการใส่ “ข้อความ” เป็นอีกหนึ่งฟังก์ชันที่คนไทยโปรดปรานเป็นพิเศษ ยิ่งใส่ศัพท์แสลงเท่าไหร่คนไทยก็ยิ่งชอบ

            โดยในแต่ละวัน ไลน์จะส่งรายงานยอด “รายได้” ให้กับผู้ผลิตสติกเกอร์ ว่าวันนี้ขายได้เท่าไหร่ ซึ่งเป็นรายได้ที่หักเปอร์เซ็นต์แล้ว แต่จะไม่ได้บอกจำนวนดาวน์โหลด ซึ่งเป็นสิ่งที่ผู้ผลิตสติกเกอร์ก็อยากรู้ สัญญามีความหวังว่า หลังจากที่สติกเกอร์ “ติดลม” ของเขาได้เข้าไปวางขาย Creators Market จะมีโอกาสต่อยอดไปสู่การขายลิขสิทธิ์นำไปผลิตสินค้าต่างๆ หรือธุรกิจ  Merchandise ไปจนถึงการขายโปรเจกต์คาแร็กเตอร์กับแบรนด์สินค้าต่างๆ

     

    image

          

           ในมุมมองการโปรโมทสติกเกอร์นั้นให้เข้าถึงคนทั่วไป เป็นอีกโจทย์สำคัญ ยิ่งช่วงแรกที่ขายเฉพาะแค่ใน LINE Store เท่านั้น ทำให้คนทั่วไปเข้าถึงได้ยาก “ตอนแรกใช้การโปรโมตด้วยซื้อโฆษณาในเฟซบุ๊กก่อนที่สติกเกอร์จะออก เพื่อรวบรวมแฟนๆ เอาไว้ก่อน แต่สุดท้ายแล้วสติกเกอร์ก็ขายได้ด้วยตัวมันเอง แต่ในอนาคต โปรโมทตามศูนย์โอเปอเรตอร์ และร้านมือถือทั่วไป และร้านรับโหลดสติกเกอร์ ส่วนหนึ่งที่เราได้ขึ้นป็อปปูลาร์ก็มาจากร้านสติกเกอร์นี่แหละ ตั้งแต่วันแรกเลยเขาก็ขึ้นในเว็บว่าสติกเกอร์คนไทยมาแล้ว เป็นคนที่ช่วยโปรโมตทั้งๆ ที่เราไม่ได้นึกถึงมาก่อน”
    ส่วนรายได้นั้น ไลน์แบ่งเปอร์เซ็นต์ให้กับผู้ผลิตสติกเกอร์ในอัตราสูงสุด 50% ของยอดขาย โดยยอดขายที่เขาได้รับในช่วง 20 วันที่เปิดตัวสติกเกอร์ติดลมมาเป็นตัวเลข “หลายแสนเยน” โดยพีคสุดคือช่วง 3 วันแรก ทำรายได้ไปถึงแสนเยน แต่ถ้าวันธรรมดาเฉลี่ยอยู่ที่หลักหมื่นเยนเท่านั้น

     

    image

           

           คนที่ใช้สติกเกอร์มีอยู่ 2 อย่างคือ แทนคำพูดของคนที่ใช้ และแทนกิจกรรมที่กำลังทำอยู่ แต่บอกเลยว่าในมุมมอง ซึ่งเราก็ทดลองตลาดอยู่ด้วยว่าอันไหนจะดีกว่ากัน ติดลมชุดนี้จึงมีคำพูดประมาณ 80% ก็ได้ฟีดแบ็กที่ดีมาก คนชื่นชอบกัน ส่วนที่เหลืออีก 20% จะเป็นแอคชั่นเปล่าๆ อย่างเช่นติดลมเล่นว่าว และมีสิ่งที่เสริมเข้ามาคือความเป็นคนเมือง ก็จะมีภาพติดลมบนรถไฟฟ้า เพราะส่วนใหญ่คนที่เล่นไลน์ในเมืองไทยจะเป็นคนในเมืองมากกว่า”

     

    image

     

    รับชม Video การบรรยายพิเศษได้ที่ 

    http://vod.kmutt.ac.th/wordpress/index.php/2015/08/27/505/

     
    Edit by naphachanok.yar at 2:23:10 PM 29/09/17